คุณครูของผม…จบแค่ป.4

วันที่ 16 มกราคม ของทุกปีเป็นวันสำคัญอีกวันนึงของทุกๆคน

"วันครู"

วันครูขอให้คุณครูทุกท่าน มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง

มีพลังในการเป็นครูต่อไป

โดยเฉพาะคุณครู ที่สุดยอดของการเป็นครู ที่ จชต.

ครูที่รู้ว่าเสี่ยงชีวิต รู้ว่าอันตราย รู้ว่าศิษย์ที่สอน อาจมาฆ่าตัวในวันหน้า

แต่ยังอยู่ ไม่หนีความเป็นครู

.

ผมซึมซับความสำคัญของวันนี้มาตั้งแต่เกิด

ก็เพราะผมเป็นลูกครูครับ ไม่แปลกที่ผมจะตื่นแต่เช้า

 แล้วโทรไปสวัสดีวันครูกับคุณพ่อ

"สวัสดีวันครูครับพ่อ ขอให้พ่อสุขภาพแข็งแรง"

สั้นๆ กระชับ ได้ใจความ

เช่นเดียวกับวันตำรวจ

ผมก็จะได้รับโทรศัพท์แต่เช้าจากคุณพ่อผม และจะได้ยินประโยคสั้นๆว่า

"สวัสดีวันตำรวจนะลูก ขอให้โชคดี"

คุณพ่อผม เป็นครูประชาบาล ท่านทุ่มเททั้งชีวิตเพื่องาน

ท่านอพยบครอบครัว จากเมือง ออกมาอยู่ที่ โรงเรียนในชนบท

ทำให้ผมเห็นวาพ่อผมไม่ได้เป็นแค่ครู

พ่อผมเป็นทั้ง หมอ รักษาโรคให้ นักเรียน ผู้ปกครอง

พ่อผมเป็นทั้ง พ่อครัว  ทำอาหารกลางวันให้เด็กทาน

พ่อผมเป็นทั้งชาวนา นำนักเรียนทำนา ข้างๆโรงเรียน เพื่อเอาข้าวมากิน

พ่อผมเป็นทั้งคนขับรถ  พานักเรียนไปยังที่ต่างๆ

พ่อผมเป็นทั้งไกด์ พานักเรียน ไปทะเล (รวมทั้งผมด้วย)

พ่อผม เป็นทั้งโคช กีฬา, ผจก.ทีม พานักเรียนไปแข่งกีฬา

.

ผมเคย ฝันว่าผมจะต้องเป็นครูอย่างพ่อให้ได้

คงทำได้ไม่ดีเท่าที่พ่อผมเป็นแน่ๆ

.

แต่มีครูของผมอยู่อีกท่านนึง

ท่านเก่งมาก ท่านมีจิตวิทยาสูงส่ง

สอน โดย ไม่สอน

ชี้แนะ ให้ผมคิด ให้ผมดู ว่าจะทำอย่างไรกับชีวิต

กระตุ้นให้ผมเกิดแรงขับพลังสูง

ชี้ช่องทางเดินชีวิตว่า การศึกษา เป็นใบผ่านทางที่จะทำให้เลื่อนชั้น

เลื่อนฐานะ ทางสังคม ไปสู่ระดับไหนก็ได้ตามที่เราต้องการ

ท่านเป็นกำลังใจ

หากจะเรียกว่า วันนี้ผมประสบความสำเร็จ

ในชีวิตระดับหนึ่ง

คุณครูท่านนี้คือเบื้องหน้าและเบื้องหลังการผลิต

1000 เปอร์เซ็นต์

อย่าตกใจนะครับที่ผมจะบอกว่าคุณครูท่านนี้ของผม

ไม่ได้มีดีกรีสูงเลิศเลอ

.

"จบแค่ ป.4"

แต่ท่านก็ยัง

มีลูกศิษย์ร้ายๆ อย่างผม

จบการศึกษา

โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และ NIDA

.

คุณครูของผมที่ว่า.

.

"คุณแม่ผมเองครับ"

.

"Happy Teacher Day"

3 responses to “คุณครูของผม…จบแค่ป.4

  1. รักนะ

    ดอกไม้หอมได้บางดอก แต่มนุษย์นั้นหอมได้ทุกคน หากเขาเป็นคนดี!!!!ดอกมะลิ สิ่งกลิ่นหอมสมอ หอมนาน โอ้ย คิดไม่ออกแย้วววววอ่านแล้วคิดถึงแม่จัง ดีนะ แม่จารย์ยังคุยโทรศัพท์ได้ แม่นู๋ ท่านคุยไม่เป็น นู่ดีใจนะ ที่ได้เกิดเป็นลูกท่าน

  2. เจ้าหงิญ

    พ่อแม่คือครูคนแรกของเรา ….ก้อจริงอยู่ที่ท่านไม่ได้จบเลิศหรู ไม่มีวุฒิครูแต่ท่านก้อสามารถหล่อหลอม ขัดเกลาให้เราเป็นศิษย์ที่ดีได้ในวันนี้ค่ะ

  3. แม่มิใช่ครูอย่างเดียว..แต่ยังเป็นพระ..ผู้มีพระคุณสำหรับลูก ชั่วฟ้าดินสลาย..ขอให้คุณแม่สารวัตรเอ๋..กะคุณแม่ของยัยกุ้ง สุขภาพแข็งแรง..อายุยืนนาน..

Leave a Reply

