คำพิพากษา

คำพิพากษา

ก่อนที่ผม จะได้มีโอกาสลงมาปฎิบัติหน้าที่ ใน จชต.ขณะนี้

ผมหัวหกก้นขวิด อยู่กับงานสืบสวน ที่มันซึมอยู่ในสายเลือดผม พวกเราทั้งทีมงาน มุ่งมั่น

ทุ่มเท เพื่อที่จับกุม ขบวนการผู้ค้ายาเสพติด  ผมมีโอกาสดีที่ได้ร่วมงานกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์

ถือเป็นเกียรติที่ผมไม่มีวันที่จะลืมได้เลย

"ชุดปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจนครบาล"

สายๆวันนึงผม ต้องกลับขึ้นมาปฎิบัติหน้าที่ให้สมบูรณ์

คือการขึ้นให้การต่อศาล ในฐานะพยานผู้จับกุม ค้ายาเสพติดรายใหญ่ รายสำคัญ

ก่อนจะให้การตอบข้อซักถามของท่านอัยการ และทางฝ่ายทนายของจำเลย

จะต้องสาบานตน

ผมยืนเบื้องหน้าผู้พิพากษา พนมมือ พร้อมกล่าวคำสาบานตน โดยไม่ต้องก้มลงอ่าน

เพราะจำได้ขึ้นใจ

"ข้าพเจ้า ขอสาบานตนต่อพระแก้วมรกต ศาลหลักเมือง พระสยามเทวาธิราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลายว่า

ข้าพเจ้าจะเบิกความต่อศาล  ด้วยความสัตย์จริงทั้งสิ้น หากข้าพเจ้านำความเท็จมากล่าวแม้แต่น้อย

ขอภัยพิบัตทั้งปวง  จงบังเกิดแก่ข้าพเจ้าและครอบครัว โดยพลัน

หากข้าพเจ้ากล่าวความจริงต่อศาล ขอข้าพเจ้าและครอบครัว จงประสบแต่ความสุข  ความเจริญ"

ผู้พิพากษา ได้เริ่มกระบวนการพิจารณา โดยถามชื่อ อายุ ตำแหน่ง..

"ผม…………..อายุ….ปฎิบัติหน้าที่…………….จว.ยะลา"

การพิจารณาดำเนินไปอย่างราบเรียบ  ทนายจำเลย ซักค้าน  ท่านอัยการ ถามติง

จบแล้ว………ภาระหน้าที่ของการปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ

คงจะเหลือเพียงรอฟังคำพิพากษาว่าจะลงโทษจำเลย  จะลง กี่สิบปี

ระหว่างที่นั่งรอฟังการอ่านคำเบิกความ ที่ได้ให้การไปนั้น

มีช่วงมีวลาพอสมควร ที่จำได้พบปะพูดคุย กับจำเลย

คงจะเป็นภาพที่แปลกที่จำเลย กับพยานตำรวจ คนจับกุม

นั่งเสวนา สอบถามสารทุกข์สุขดิบกันเราวกับเป็นเพื่อนกัน มาเนิ่นนาน

คงเป็นเพราะ ต่างฝ่ายต่างเป็นมืออาขีพ ว่าไปตามเกมส์ ไม่มีอคติส่วนตัว

ไม่เอาเปรียบ ไม่รังแกกัน

เมื่อเสร็จสิ้นเรื่องการเบิกความแล้ว ก่อนจะออกจากห้องพิจารณา

เกมส์ นี้ ผม ชนะ ขาดลอย

ผมไม่ลืมที่จะหันไปร่ำลา จำเลย   ……..แบบผู้ชนะ

.

."ผู้กอง….เอ้ยโทษทีครับ สารวัตร  ……ดูแลตัวเองดีๆนะครับ  ไปทำงานที่โน่นอันตรายแย่เลย

..ขอให้ปลอดภัยนะครับ หุ..หุ."

จำเลยชิงยกมือไหว้ พร้อมกับอวยพร…….และยิ้มมุมปากราวกับผู้มีชัย..

..เย้ยหยัน

ผมพยักหน้ารับ… พร้อมรับไหว้ …แล้วก็อึ้ง…..

.อึ้ง

…ใช่…

ผมอึ้ง….

… มารู้สึกตัวอีกที่ ที่ลานจอดรถ

ก่อนจะก้าวขึ้นรถ เพื่อจะที่จะมุ่งหน้าลงใต้

ผมแหงนมองขึ้นไปบนฟ้า

มองหาใครสักคน ที่จะตอบคำถาม

เอ…ตกลงว่า…ใคร  แพ้  ใคร ชนะ กันหว่า

เกมส์นี้

ผมนึกทบทวน แบบงงๆ

"ค้ายา…. โดนจับ….ติดคุก…..ปลอดภัย

ตำรวจ…..คนจับ…..ย้ายไปใต้…….อุ้ย"

เพิ่งจะ..คิ ออก มันยื้มเยาะเย้ย …เรื่องอันใด

เฮ้ย……..ตรู ไม่ได้ไปตายนะเฟ้ย

แหม….ดูมัน

อยากกลับขึ้นไปถีบ…..จำเลย ซะเปรี้ยง………..แช่งกันซะได้

ตรู ก็ ต้องปลอดภัย ซิว้อย

……

3 responses to “คำพิพากษา

  1. รับทราบ
     
     
    กำลังเผาพริก เผาเกลือ
     
     
    ให้อยู่

  2. ไทเกอร์

    most dis tin guished!!!
    ดีใจที่ท่านทำให้ดิฉันเลิกอคติกับวงการตำรวจ  ว่ายังมีคนที่ดีปฏิบัติหน้าที่ที่ดีอย่างโปร่งใสจริงใจเพราะจากที่ได้ประสพมีแต่สวมหน้ากากปากอย่างใจอย่าง
    ข่มขู่ผู้ด้อยกว่า  อย่างน้อยดิฉันได้รู้สึกว่าท่านได้ตอบแทนแผ่นดินเกิด ขอให้สิ่งศักสิทธ์ทั้งหลายในโลกจงคุ้มครองคนดี ขอพรจงสำริดผล
    อยากให้วงการตำรวจมีคนอย่างท่านสัก60%ประเทศจะดีขึ้นแยอะช่วยให้ในหลวงหายเหนื่อย
    ชอบอ่านที่ท่านเล่ามากๆ ดิฉันมองเห็นแววว่าท่านน่าจะทำหนังสือขายเป็นเรื่องเล่ารับรองรวยไม่รู้เรื่องดิฉันจะเป็นคนซื้อทุกเล่มที่ท่านเขียน และจะเก็บไว้
    เป็นมรดกให้ลูกหลาน รับรู้เรื่องราวที่คนรุ่นหลังได้ทำบันทึกไว้ เมื่อไรท่านทำหนังสือเมลมาบอกด้วยนะคะ
                                                                                                     สวีดัดคะ

  3. 55+ เท่าที่อ่านเขาก็อวยพรให้สารวัตรปลอดภัยนี่ค่ะ อย่าคิดมากสิ
     
    อาชีพตำรวจนี่ลำบากเนาะ
     
    ต้องตัดสินความเป็นความตายของคนอื่น
     
    สู้ๆนะเจ้าค่ะ คุณพี่คงจะเกิดมาเพื่อสิ่งนี้

Leave a Reply

