ปฐมบทแห่ง”tour of duty ท่องเที่ยวไปทุกที่ โดยมีงานเป็นตัวนำ”

 
ปฐมบท
 
"ยลโฉมความงาม ลอดผ่านขวากหนามแหลมคม "
"ของ กุหลาบ แห่ง จชต."
หรือ
(นิราศตามรอยเลือด)
 
 
 
เสน่ห์ อย่างนึงที่ทำให้ผม หลงใหลงานสืบสวน 
 
ก็คือ การได้ออกท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆซึ่งไม่
 
เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะได้พบพาน ในขณะเดียวกับที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ ติดตามสืบสวน
 
จับกุมคนร้ายสำคัญ  หรือการออกสืบสวนหาข่าว ล่อซื้อ ยาเสพติด
 
 
ซึ่งเมื่อคราวแรกๆ ที่ได้สำผัส หลายๆคน รวมทั้งผม
 
ท้อ เหนื่อยแสนเหนื่อยกับการที่จะต้องเดินทาง
 
ไปไหนต่อไหน แบบ ไม่มีการวางแผน เสื้อผ้า ไม่เคยได้ตระเตรียม ชุดไหนชุดนั้น
 
ส่วนใหญ่ จะไม่สะดวกสบาย กินนอน ในรถ ระหว่างเดินทาง
 
ที่หนักหนาเอาการก็คือ การใช้เงินส่วนตัว สำรอง จ่ายไป
 
เพื่อหวังผลสำเร็จของงานเป็นที่ตั้ง ซึ่งเราทุกคนต่างเต็มอกเต็มใจ
 
ทั้งๆที่ รู้ว่าไม่รู้จะไปเบิกจากใครที่ไหน 
 
 เพราะต่างมีระเบียบมากมาย เป็นข้อจำกัด
 
แต่มีพี่ท่านนึง คือ
 
 พ.ต.ท.นิวัฒน์  สุวรรณสิงห์  รอง ผกก.ประจำ กองปราบปราม
 
เมื่อครั่ง ได้มีโอกาส ร่วมงานสืบสวน ท่านได้อบรมสั่งสอน วิชางานสืบสวน
 
ทั้งในงาน นอกงาน เปรียบได้ดั่งอาจารย์ ท่านสำคัญของผม
 
ให้พลิกวิกฤต กลับเป็นโอกาส ว่าเป็นบุญวาสนาของเราที่จะได้
 
เดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ เพื่อไปทำงาน
 
 
และยังเรียกชื่อ ทัวร์ที่ว่าซะสวยหรูว่า
 
" TOUR OF DUTY "
 
ผมเพิ่งจะมารายงานตัวปฏิบัติหน้าที่ ศปก.ตร.สน.(ยะลา)
 
ได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่
 
 
หัวหน้าส่วนงานขยายผลจากพยานวัตถุในที่เกิดเหตุ
 
 
ซึ่งแน่นอนเมื่อเกิดเหตุ หน้าที่ที่ตามมาคือ
 
การร่วมเก็บวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ
 
ฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุร้าย ในเขตรับผิดชอบ คือ 3 จังหวัด จชต.
 
ต้องไปยังที่เกิดเหตุ  สนุกละคราวนี้
 
 
นับจากวันแรกที่รายงานตัว ผมกับชุดปฏิบัติการต้องออกติดตามงาน
 
ในพื้นที่ทุกวัน
 
ภาระกิจเพื่อ ระบุ สาวให้ถึง ผู้ก่อเหตุ เชื่อมโยงให้ถึงผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง
 
 
จากนั้นจะได้ดำเนินการตอบโต้ตามกฎหมายให้สาสมกับงความโหดร้ายที่พวกมัน
 
กระทำกับผู้บริสุทธิ์ ทหาร ตำรวจ ครู หรือ ไม่เว้นแต่ หมอพยาบาล
 
 
แต่ไม่ต้องเครียดนะครับ
 
จากนี้ไป
ผมจะนำเสนอในด้านหนึ่ง ของ จชต.
 
ด้านที่งดงาม  ด้านที่อบอุ่น  ด้านที่อบอวลไปด้วยวัฒนธรรม
 
ด้านเหตุร้ายๆ ลืมไปเลย ผมขอเก็บไว้ในส่วนของภาระกิจ
 
ผมจะพยายาม เก็บ ภาพ สวยๆ
 
เรื่องราว ขำๆ
สาระต่างๆ ในด้านดีๆ ที่ จชต.มีนำมาฝากเพื่อเป็นการขอบคุณทุกท่านที่อวยชัยผม
 
ขอพระบารมี อำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ทั้งปวง ที่ท่านทั้งหลาย 
 
ให้พรต่อผม จงย้อนกลับไปปกปักษ์รักษา ท่านและครอบครัว
 
 
ทวีคูณ เป็น ร้อย เป็นพันเท่า
 
DSC02772
 
ป้ายเมืองยะลา
 
 
ส่วนท่านใด ที่อิจฉา หมันใส้ ถึงขนาด กล่นด่าผมลงในคอมเม้นท์
ผมไม่ลดตัวลงไป เสียอารมณ์ กับ  ท่านหรอกครับ (ท่านโม่งหัว….)
 
เพราะผมมีความสุขที่ได้ ทำงานที่ผมรัก ศรัทธา
อีกทั้งได้ทดแทนคุณ แผ่นดินเกิด
ทุกคนมีสติปัญา คิดได้ตามที่สมอง แต่ละท่านมี 
 
 
 อ้อ…มีเรื่องจะเม้าท์ ครับ
 
ผมมาเจอตำรวจรุ่นพี่คนนึง เมื่อก่อนแกอยู่แถวปทุมวัน
 
 แฟนแกโดนรถชนตาย
 
ตอนนั้นลูกแกยังตัวเล็กๆ ยืนเกาะขาแกอยู่
 
เค้าเอาแก เป็น พีเซนเตอร์ อยู่ที่กรมตำรวจ  ปทุมวัน
 
ผมว่าทุกคนต้องเคยเห็นพี่คนนี้มาก่อน
 
แต่ตอนนี้แกย้ายมาอยู่ยะลา แล้วครับ
 
แกร่ำรวย  มากๆเลย ทองงี้เต็มตัว
 
แล้วลูกแกคนนั้นก็โตเป็นหนุ่มแล้ว ยังมีเพื่อนเป็นมุสลิมอีก
 
 
ผมเลยถ่ายภาพพี่เค้ามาฝาก
 
 ……
 
 
นี่งัยครับ พี่คนนั้น
 

DSC02776
 
 
 
 
คนที่ จชต. ไม่น่ากล้วอย่างที่ท่านคิด 
 ลงมาเที่ยวได้นะครับ ผมจะอาสา ดูแลความปลอดภัยท่านเอง
 
ขอฝากทัวร์ นี้ไว้ด้วยนะครับ
 
ทุกครั้งที่ผมพาลูกน้อง กลับมาถึง ศปก.ด้วยความปลอดภัย
 
ผมไม่ลืมที่จะกล่าวกลับลูกน้องทุกครั้งว่า
 
"ขอให้ได้รับความขอบคุณทุกท่านที่ไว้วางใจในบริการของเรา"
 
"จาก สารวัตรเอ๋ กับตันประจำ"
 
 "พี่หลวงทัวร์"
 
 พร้อมกับเสียงถอนหายใจเกือบพร้อมกัน
 
"เฮ้อ…."
 
 
"……………รอดไปอีกวัน กรู"
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

One response to “ปฐมบทแห่ง”tour of duty ท่องเที่ยวไปทุกที่ โดยมีงานเป็นตัวนำ”

  1. ขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจที่ตั้งใจทำงานรับใช้ชาติทุกท่าน และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองนะค่ะ

Leave a Reply

