คิดยังงัยถึงมาเป็นตำรวจ

          "ถามจริงเถอะ……ทำไมถึงอยากเป็นตำรวจ"
 
 
หลอดไฟ
 
คำถามเดิมๆ
 
ผมจำไม่ได้แล้วว่าเป็นครั้งที่เท่าไหร่ 
 ที่ผมจะต้องเจอคำถามนี้จากทุกๆคน ขอเน้นเลยว่า
 
"ทุกคน"
 
จริงมั้ย   ใครที่รู้จักผม  ลองนึกย้อนไป ว่าเคยถามผม หรือตำรวจคนอื่นที่ รู้จัก  ด้วยคำถามเดียวกันนี้หรือปล่าว  
ขอบคุณครับ 
ที่อุตสาห์ นึก  ไม่เป็นไร  ม่ต้องตอบก็ได้  ไม่ใช่ประเด็น
 
 
หลอดไฟ
สายรุ้ง
 
 
ผมสารภาพนะว่าไม่เคยใส่ใจในคำตอบ
 
  ไม่สนใจว่าตอบไปอย่างไร  มันไม่เคยเหมือนกันเลยสักครั้ง
 
แต่ขอบอกว่าผมไม่เคยโกหก
 
โน้ต
 
เท่าที่จำได้ผมไม่เคยตั้งคำถามทำนองนี้กับคนทั่วไปเลย 
 
 เพราะอะไรนั่นเหรอ
 
ผมให้เกียรติกับทุกๆการตัดสินใจของทุกคนที่จะเลือกทำอะไร
 
ผมก็เลือกที่จะคบหากับเค้า ที่ความเป็นตัวเค้าเอง
 
ทุกคนมีปัญหา ข้อจำกัด ที่แตกต่างกันไป
 
 
 
 
ผมจะใช้คำถามนี้กับคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น
 
คือ
 
"ผู้ต้องหา"
 
 
สรุปได้ว่า
 
  ทุกๆคำตอบที่ออกจากปากผม ไม่ใช่คำตอบจากใจ ทำดูเหมือนว่า
 
ผมไม่ภาคภูมิใจในการที่เป็นตำรวจ ผมตอบเพียงเพื่อสนุกปาก
 
ก็เข้าใจว่าชาวบ้านทั่วไปเกลียดตำรวจ
 
 
ไม่แปลกที่จะเกลียดตำรวจ
 
 ทุกๆคนไม่ว่าจะสังกัดชนชั้นใดในสังคม 
มีประสบการณ์ตรง ที่ไม่ดีจากการกระทำของคนที่มีชื่อว่าเป็นตำรวจ
 
 
 
ถึงตอนนี้ผมรู้สึกไม่ดีที่เคยตอบไปอย่างนั้น 
 
ผมรู้สึกไม่ดีที่ต้องเจอกับคำถาม…คำถามที่แฝงความรังเกียจมากกว่าความอยากรุ้
 
 
แต่ที่ผมรู้สึกแย่ที่สุด
 
 
ผมไม่ให้เกียรติตัวเอง
 
 
 
 
 
 นาฬิกา
 
 
"วันนึง"
 
 เป็นครั้งแรกผมถามตัวผมเอง ด้วยคำถามเดียวกับทุกๆคน
 
คำถามเดียวกัน
 
 แต่ต่างกันตรงผมที่อยากรู้ความจริง
 
 
แปลกมากๆ
 
ที่ผมตอบเดี๋ยวนั้นเลยไม่ได้  ทั้งๆที่มันน่าจะตอบได้ในทันที
 
เพราะเรารู้อยู่แก่ใจว่าที่จะตอบมามันไม่ใช่
 
 
 
 
ผมนอนคิด
 
 
นั่งคิด
 
มีคำตอบที่เคยตอบไป มากมาย เป็นร้อย เป็นพัน
 
 
 
  พอเลือกไปก็จะถูกเถียงมาจากใจตัวเองทันทีว่า.no
 
 
 
ถูกต้อง เราหลอกตัวเราไม่ได้
 
 
วันนี้ครับพี่น้อง
 
ผมได้คำตอบแล้วที่ตอบเป็นอื่นไปไม่ได้
 
ไม่มีเหตุผล ไม่มีที่มา ไม่มีแรงจูงใจ
 
ไม่ใช่เงินทอง ทรัพย์สิน แน่นอน
 
ไม่ได้เกิดจาก ความอยาก
 
  
ต่อจากนี้ไปผมจะยึดอก  อมยิ้มมุมปาก นิดๆ(เอาที่หล่อที่สุด)แล้วตอบด้วยความภาคภูมิใจว่า
 
 
 
 
 
"ผมเกิดมาเพื่อเป็นตำรวจ" 
 
 
มันคงจะตอบคำถาม ตัวผมเอง ได้ชัดเจน ว่าทำไม ถึงเลือกที่จะอยู่ ณ จุดนี้ 
 
 
 
"ตำรวจ"
 
หากมองในแง่ของอาชีพ ก็คงเป็นเพียงงานๆ นึง อาชีพๆ  นึง ที่ใครๆทั่วไปเลือกที่จะทำ  โดย จะได้รายได้ เงินเดือน ที่ได้จากการประกอบอาชีพ นำมาใช้จ่าย เกื้อหนุนครอบครัว  แต่ไม่ใช่ผมแน่นอน  ผมยังมองไม่เห็นว่า ผมจะสามารถร่ำรวย มีอันจะกิน ได้ยังงัย    คงจะเป็นเพราะอย่างนี้ผมจึงไม่คิดมีครอบครัว  นี่เป็นความสามารถเฉพาะตัวของผม  ส่วนคนอื่นๆ ขอสงวนความเห็น เพราะ อย่างที่บอก  ทุนมันต่างกัน
ฟุตบอล
 
 
ผมเป็นตำรวจอาชีพ   ไม่ได้เลือกที่จะมีอาชีพเป็นตำรวจ
 
หลอดไฟ
 
 
ผมภาคภูมิใจ ในสิ่งที่ผมเป็น
 
ริมฝีปากแดง
 
 สิ่งชั่วร้ายต่างๆ ที่เป็นข่าวประจำวัน ที่เกิดจากคนร่วมอาชีพ ผมไม่เคยแม้แต่
 
จะคิดที่จะทำ  แต่คงยากที่จะห้ามไม่ให้เค้าทำ มันเป็นปัญหาสังคม
 
รถ
 
 
ผมมีความสุข ที่ได้ทำงาน
 
  งานที่ผมทำ เหนื่อย  แสนสาหัส  บอกใคร พูด โม้ ให้ใครฟัง ไม่ได้ 
 
ผู้ใหญ่ มีส่วนน้อย ที่เคยทำงานที่ผมทำ
 
พี่ๆที่ทำงานแบบที่ผมทำ  ไม่เห็นจะได้ดิบ ได้ดี
 
แต่ผมยังเลือกที่จะทำต่อไป
ดาว
 
แต่ผมขอบอกก่อนนะครับ หากใครไม่รู้จักผมจริงๆ
 
ผมไม่ได้ดีเลิศ ไปกว่าใครๆ  ผมยังเกียจคร้าน  ก้าวร้าว(กับนายที่ไม่ชอบ)  สัมมะเร เทเมา ตามประสาคนโสด
 
 
(คนโสด หมายถึง  คนที่ไม่มีภาระใดๆ  ไม่ว่าจะเกิดจากความสมัครใจเองหรือไม่ก็ตาม)
 
อย่ามาตกหลุมพลาง แล้วคิดว่าผมเป็นคนดี     คุณอาจจะเสียใจ
 
 
หัวใจสีแดง
 
 
 
 
คนเก็บฝืน ก้มหน้าก้มตา…..เก็บฝืนต่อไป
 
ทำหน้าที่ของตนให้ดี แม้ว่าไฟฟ้าในยังเมืองสว่างไสวและให้ความอบอุ่น
 
หากวันใดไฟฟ้าหมดลง  แม้ในเวลาอันสั้น
 
เค้าจะเป็นคนแรกที่ทุกคนเรียกหา
 
จะต้องมีสักวัน
 
ฟิล์มภาพยนตร์
 
 
ทุกคนเราจะมีความสุข เมื่อได้ อยู่กับคนที่เรารัก
 
ได้ทำงานที่เรารัก
 
จะมีสักกี่คนที่เลือกได้
 
 งานบางงานอาจจะเหนื่อยแสนเหนื่อย ร้อนแสนร้อน  แต่จะเห็นรอยยิ้ม
 
เปื้อนกับหยาดเหงื่อเสมอ ไม่แปลก หากจะเห็นจับกังเดินผิวปาก
 
ตอนที่แบกข้าวสาร หนักร่วม ร้อยกิโล อยู่บนบ่า
 
ดาว
 
 
คนทำงานจะมีค่าเพราะทำงาน 
 
ก็ต้องทำงาน ทำงาน  ทำงาน   ทำงาน  ทำงาน ทำงาน
 
หยุดทำงานเมื่อไหร่  ก็ หมดค่า
 
 
ผมขอเพียงโอกาสที่จะได้ทำงาน
 
นายที่ผมเคารพท่านนึงสอนผมว่า
 
 
"รักษามาตราฐานไว้ให้ได้ วันนึง หากเราเจ๋งจริงนายเค้าจะเรียกใช้"
 
 
ผมจะรอวันนั้น
 
 
 หลอดไฟ
 
 
มีคนมากมายวิ่งๆๆๆ  แต่ยังไม่รู้ว่าจุดหมาย 
 
จริงอยู่
 
 ทุกคนอยากมีในสิ่งที่ตัวเราไม่มี
 
ของขวัญผูกโบ
 
 
 
 
 
ยังไม่สายนะครับ  หยุดนิดนึง
 
 หยุดถามตัวเองว่า  เราต้องการอะไร  อยากเป็นอะไร ตามใจตัวเอง 
 
  จะได้ไม่วิ่งต่อไป โดยไม่มีที่สิ้นสุด   ไม่มีจุดหมาย 
 
 เหมือนหนู ตะเภา ที่วิ่ง ในกรง หมุน วงล้อ ไปวันๆ
 
 
"แต่"
 
 
จุดหมายต้องไม่ใช่ความเพ้อฝัน 
 
ไม่เพ้อเจ้อ
 
ต้องจับตัองได้  ตามสภาพ
 
ตามต้นทุนที่เรามี
 
ไม่ว่าทุนทางสังคม หรือ ทุนทรัพย์
 
ที่สำคัญ
 
วาสนา  บารมี
รถ
 
เมิ่อวานเราไม่เคยฝากเงินในแบ็ง
 
วันนี้เราจะกดเงินมาใช้คงไม่ได้แน่นอน
 
 
 
 ของขวัญผูกโบ
 
 
 
 
 
 
 
 
"……………..อย่าชะล่าใจ….………."
 
 
 
อายุยังน้อย ไม่ได้หมายความว่าคุณจะอายุยืนนาน
 
 
ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหน
 
 
 
 
 
คุณถึงจะตาย
 
 
 
จริงมั้ย
 
 
 
ลองมีความสุขกับสิ่งที่เรามี  เราเป็น ตอนนี้
 
 
ไม่ต้องรอให้คนที่เรารักมาบอกให้ไปสู่ที่ชอบ ที่ชอบ 
 
 
ในวันที่หมดลมหายใจ นอนตัวอ้วนอึดอัด
 
 
มาเถอะครับ
 
 
 จันทร์เสี้ยว
 
มาทำให้ชิวิตทุกๆวันที่เหลืออยู่ของเรา
 
 
 
อยู่ในดินแดนที่เรียกว่า"สุขคติ"
 
 
 
 
ในวันนี้..วันที่คุณ……..ยังหายใจ
 
หลอดไฟ
 
 
เดี๋ยวว่างๆผมจะเล่าให้ฟัง 
ชีวิตที่ไม่เคยรู้จักคำว่า
"บังเอิญ" 
มันเพียงพอที่จะไขข้อข้องใจว่าทำไม….ทำไม ผมถึงภาคภูมิใจอะไรมากมายนักหนากับแค่ ร.ต.อ.
ทำไมไม่ทะเยอทะยานที่จะเป็นใหญ่เป็นโตมากกว่านี้
 
เส้นทางที่ผมเดินทางเพียงลำพัง ซึ่งคงจะไกลเกินไปแล้ว
 
วันนี้ผมภาคภูมิใจที่สุดแล้ว แม้จะเป็นได้แค่
 
หัวใจสีแดง
"ผู้กองเอ๋"
 
ดาวดาวดาว

ที่มีบทความข้างต้น  ไม่ได้เกิดจากอาการองุ่นเปลี้ยว เอฟเฟ็ก
 ผมเขียนเพื่อสอนใจผมเอง    เตือนสติผมเอง 
ว่าไม่ควรไม่เข้าร่วมรบในสงครามที่รู้ว่ายังงัยก็แพ้
แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะไม่ออกรบนะ
ผมยังคงออกรบต่อไป 
แต่ผมจะยิ้มเสมอไม่ว่าผมจะแพ้หรือชนะในทุกสมรภูมิชีวิต
หัวใจสีแดง
 
 
 
 
 
 
 
 
 

One response to “คิดยังงัยถึงมาเป็นตำรวจ

  1. หทัยกาญจน์

    ก็เหมือนที่คนชอบถามฉันว่า ทำไมถึงมาเป็นพยาบาลนั่นแหละ คำตอบคือฉันพอใจแล้วชีวิตนี้ ฉันเข้าใจว่าคนเราถ้ามีจุดยืนของตัวเอง มีเป้าหมาย ไม่ว่าจะทำอะไรก็มีความสุข บางครั้งฉันอาจจะท้อแท้บ้างเป็นเรื่องธรรมดา ฉันจะพูดกับตัวเองเสมอว่า " ชีวิตอาจไม่ต้องมีอะไรให้คิดมาก ไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ไม่จำเป็นต้องดีใจ หรือเสียใจล่วงหน้า ขอเพียงแค่ยิ้มและมีความสุขกับปัจจุบันก็พอ บางทีเราเกิดมาเพียงเพื่อทำหน้าที่วันนี้ให้ดีที่สุด เท่านั้น "

Leave a Reply

