“วันตำรวจ”………… ในความทรงจำ

profile 
 
"วันตำรวจ"
 
หลับตาแล้ว นึกย้อนเวลา  กลับไป เช้าวันที่ ๑๓ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๓๖ 
 
ผมและเพื่อน สวมเครื่องแบบปกติขาวครั้งแรก ในชีวิต
 
เราทุกคน ตื้นเต้น มากๆ 
 
พวกพี่ๆ แต่งเครื่องแบบกากีคอแบะ ขัดกระบี่สั้น
 
สีเงินเป็นของกระบี่สั้น  ที่ด้ามเป็นหัวช้าง   ตัดกับสีกากีของเครื่องแบบ
 
ที่ประดับด้วยเครื่องหมาย กระดุมเงิน  กนกคอ  ที่บ่า มี "ร"  อยู่เหนือ เลข ๒,๓ และ ๔
 
บอกพรรษาความอาวุโส ตามลำดับ
 
รวมทั้ง ปีกร่ม , ตปส. และเครื่องหมายยิงปืน นรต.
 
มันช่างสดใส สดชื่น ที่สุด
 
ในความรู้สึก การเป็นตำรวจ นรต.ปีที่ ๑
 
 
ไม่น่าเชื่อ
มันเป็น ครั้งแรก และครั้งสุดท้าย ในชีวิตตำรวจ ของผม
 
ที่วันตำรวจ เรามีความสุข รู้สึกว่าเป็นวันพิเศษ
 ช่างหอมหวาน สดชื่น
 
 
ไม่นาน พี่ นรต.๔๗ พี่เบิ้ม เข้ามาตรงหน้า  ผม ก็ ล้วง เอาแหวนรุ่น ของเรา
 
ที่เตรียมมา ส่งให้พี่ ผมจำไม่ได้แล้วว่าเป็น ใคร
 
พี่ก็สวมแหวนนั้นกลับมาที่นิ้วนางของผม
 
ตบบ่า  ยิ้มมุมปาก แบบมีนัย
 
"ดีใจด้วยนะไอ้น้อง"
 
ผมตัวชา เบาหวิว ได้ยินเสียงพี่ ก้องอยู่ในหู
 
เวลาแห่งความปิติ  ภาคภูมิ  ผ่านไป แทบจะปรับความถี่ไม่ทัน
 
ผมเป็น นรต.เต็มตัวแล้ว เป็นตำรวจแล้ว  ในวันตำรวจ ปีนั้น
 
 
จากนั้นพี่เบิ้มคนเดิม ยื่นมือซ้ายออกมา
 
ผมก็พอรู้ ดูหนังก็บ่อย ว่าต่อไปคือการ เช็คแฮนด์ (จับมือแล้วเขย่า)
 
เป็นวัฒนธรรม สากล
 
ลูกเสือเค้าไม่จับมือขวา ยื่นซ้ายมาจับมือกันมั่น
 
เคยๆ ลูกเสือสำรอง  ความจำครั้งเป็น หน.กลุ่ม นกเอี้ยง  ผุดขึ้นมาทันที  ดูดีเชียว
 
พี่จับมือผม อบอุ่น พี่ไม่ลืมที่จะหมุน หัวแหวน ที่เป็นดาว แปดแฉก แหลมหมุนหลบมาอยู่ที่ซอกนิ้ว
 
แล้วพี่กระชับมือ  กำมือผมไว้ พร้อม เขย่า แสดงความยินดี
 
ผมถูก กระชาก ให้ตื่น จากฝัน กลางลานศรียานนท์
 
ผมและเพื่อน ทุกๆๆคน ยังยิ้ม เมื่อ พี่ทั้ง๓ ชั้นปี แสดงความยินดี
 
ในลักษณะเดียวกัน
 
เราผ่านพิธีลอดซุ้มกระบี่ ที่งดงาม ทรงเกียรติในช่วงเช้า ขัดกระบี่สั้น
 
ถ่ายภาพ กับครอบครัว ด้วยความสุขใจ
 
ครอบครัว สุขใจที่เห็น พวกเรายิ้มแย้ม
 
พวกเราสุขใจที่ได้แอบ มอง ญาติ(แฟน) ที่รุ่นพี่พามาประชันกัน
 
บ่าย สวนสนาม  ลานศรียานนท์
 
หมายถึงการเสร็จสิ้น การฝึกสวนสนาม เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน
 
ผมไม่เคยพลาด เกียรติ อันนี้เลย ผมเฝ้ารอคำสั่งนี้
 
"กองเกียรติยศ   สวนสนาม หน้า..เดิ้น"
 
เกียรติ สูงสุด 
พิธี อันทรงเกียรติ จัดไว้ให้เฉพาะ นรต.ที่ไม่มีเส้นสาย ไม่มีชมรม
 
ผมคนนึงละ…ปฏิเสธเกียรติ นี้ ไม่เคยสำเร็จเลย
 
 
กาลเวลาล่วงเลย ๑๔ ปีผ่าน
 
ผมกลับไปมองย้อน  มันนานพอ สำหรับผม
  ปัญญา เพิ่งจะเกิด
อย่าคิด อย่าหวัง ที่จะมากอบโกย 
กับการเป็นตำรวจอาชีพ
 
กรมตำรวจ ไม่ได้มีอะไรให้เรา
 เริ่มต้นจาก
 แหวนก็ของเราเอง
 
ปิน,พิมพ์ดีด,กูญแจมือ
ดาว
แค่เกียรติยศ  ก็เพียงพอ
กุหลาบแดง
 
การกระทำของพี่ๆครั้งนั้น
 
 
พี่ๆ (รวมถึงตัวผมเองเมื่อผมอยู่ปี๔) 
 
เป็นอุบายจะบอกกับน้องๆใหม่ว่าเวลาแห่งความสุข
ความฝัน เพ้อฝัน หอมหวาน กับการเป็นตำรวจ มันหมดลงแล้ว  ณ บัดนั้น 
จะมีแต่ ภาระ หน้าที่ 
 ดาว
ดาวเงิน แปดแฉก บนแหวน ยิ่งสวย ยิ่ง แหลมคม
ไม่ต่างจาก ลาภ ยศ สรรเสริญ  อย่าหลงระเริง
พระอาทิตย์
ความเจ็บแปลบจาก ดาวที่แหลมคม
ทิ่มแทงเข้าไปในนิ้ว  เลือดเข้มข้นเปื้อนที่ดาว
เตือนสติ ไม่ให้ หลงระเริง ในอำนาจ ที่คิดว่ามี
หลอดไฟ
 
เปรียบการหลั่งเลือด สาบานตน เข้าเป็นตำรวจ บนลานฝึกศรียานนท์
ลานฝึก ที่เป็นทุกอย่างในความทรงจำ
หลอดไฟ
 
จากเช้าวันนั้น
วันตำรวจ
วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๓๖ จนถึงวันนี้
 
ผมไม่เห็นว่าวันตำรวจ จะมีความพิเศษ หรือ แตกต่าง กันแม้แต่นิดเดียว
 
 
ผมคงจะต้องจบแค่นี้ก่อนนะครับ
 
นายเรียก  มีงานด่วน
 
 
ให้มันได้งี้ดิ
 
วันนี้วันเสาร์ด้วย   อดดูบอล อีก  
 
 
สุดยอด   วันตำรวจ
 
"happy  police day"
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Leave a Reply

